Tech News

10 xu hướng công nghệ đang phát triển tại Việt Nam trong năm 2016

Năm 2016 đã đi được hơn nửa chặng đường, đến thời điểm này Việt Nam đang bắt kịp xu hướng công nghệ thế giới. Bên cạnh đó sự tiến bộ trong khoa học kỹ thuật đã góp phần đẩy mạnh sự kết nối vạn vật với nhau, tạo thành một mạng lưới thông tin lớn không chỉ trong nước mà còn ra thế giới.

guest-blogger-2016-tech-trends-maving-waves

Mạng di động 4G tốc độ cao

Mặc dù phát triển chậm hơn so với thế giới nhưng mạng 4G cũng đã bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Trong đó, theo mục tiêu và cam kết của Chính phủ trong việc phát triển công nghệ di động, hãng Qualcomm đang nỗ lực làm việc với các bên liên quan nhằm khuyến khích khách hàng chuyển từ 2G và 3G sang 4G.

Mạng 4G LTE sẽ đóng vai trò xúc tác cho những đợt tăng trưởng bằng việc làm nển tảng cho các dịch vụ mới mang lại lợi ích cho hệ sinh thái di động cũng như người tiêu dùng. Các mẫu smartphone hay máy tính bảng trong năm nay hầu hết cũng đã sẵn sàng cho mạng 4G.

Thiết bị thông minh

Nếu như trước đây chỉ có smartphone mới được xem là thiết bị thông minh thì ngày nay mọi thứ đã thay đổi. Kỷ nguyên mạng thiết bị đang mở ra cho phép mọi người truy cập thông tin và ứng dụng qua tất cả thiết bị, từ điện thoại, đồng hồ, thiết bị đeo tới TV thông minh, đồ gia dụng trong ngôi nhà.

Nhìn chung việc chuyển đổi đang diễn ra tuy chậm nhưng đã bắt đầu có nhiều người quen với các loại thiết bị thông minh mới này.

Thanh toán điện tử

mobile apps vs mobile web blog2

Hành vi sử dụng tiền mặt để thanh toán đang dần được chuyển sang hình thức thanh toán điện tử. Việc thanh toán bằng thẻ, Internet Banking, ví điện tử… giúp cho thương mại điện tử phát triển nhanh hơn. Xu hướng này giúp người dùng dần loại bỏ thói quen sử dụng tiền mặt để thực hiện các giao dịch trong cuộc sống.

Tuy vậy việc phát triển thanh toán điện tử đang gặp nhiều thách thức đối với nguy cơ bảo mật luôn tiềm ẩn cho cả ngân hàng và người dùng.

Nền tảng Internet vạn vật (IoT)

Internet vạn vật (IoT) là cách để diễn đạt tương lai khi tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau bằng cách dùng kết nối không dây như Wi-Fi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth, hồng ngoại… Các thiết bị đó có thể là điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn hay tất cả mọi thứ chúng ta dùng hàng ngày.

Đến nay, dữ liệu lớn (big data) đã được tạo ra ngày càng nhiều và trong tương lai nó sẽ thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin.

SplitShire_IMG_9970-1024x525-970x500

Thực tế ảo

Các nhà sản xuất phần cứng đang nhảy vào cuộc đua thực tế ảo với hàng loạt sản phẩm như Samsung có GearVR, Microsoft có HoloLens, trong khi đó nhiều công ty khác lại đóng vai trò tạo ra nội dung phục vụ cho thực tế ảo.

Năm nay cũng đánh dấu sự ra mắt của nhiều dòng card đồ họa trên PC hỗ trợ thực tế ảo. Tuy thực tế ảo rất tiềm năng nhưng có nhiều mối lo ngại về tương lai của con người sẽ ra sao khi ai cũng đeo một chiếc kính khi ra đường. Xu hướng này chắc chắn sẽ nở rộ ở Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo

Siri của Apple đã đánh dấu sự bùng nổ của trợ lý kỹ thuật số. Hiện nay, tất cả các hãng đều đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, trong đó có thể kể đến Cortana của Microsoft, tuy vậy đó không phải là tất cả. Điều mà những “ông lớn” đang hướng đến chính là trí tuệ nhân tạo.

Thật vậy, Facebook đang phát triển rất nhiều dịch vụ có khả năng “tự học” từ người dùng nhờ thu nhập dữ liệu và phân tích chúng. Máy móc ngày càng thông minh hơn để phục vụ con người là xu hướng của năm nay.

Nâng cao bảo mật

Những vụ hack tài khoản ngân hàng diễn ra hàng loạt khiến cho người dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc bảo mật. Chính vì thế các hãng công nghệ đã bắt đầu cung cấp sản phẩm với khả năng bảo mật nâng cao, ví dụ như quét vân tay hay mới đây nhất là quét mống mắt, một công nghệ mới và có độ an toàn cao hơn.

Giải trí trực tuyến

SplitShire-3080-1024x683-970x500

Mạng 3G chi phí thấp đủ khả năng thay thế ADSL nên hầu hết việc giải trí bắt đầu chuyển sang mạng di động. Người dùng hầu như không còn lưu những bản nhạc, video, hình ảnh trên điện thoại nữa mà thay vào đó, họ chuyển chúng sang đám mây và truy cập mọi lúc mọi nơi.

Máy bay không người lái

Những chiếc máy bay không người lái (drone) sở hữu kích thước và thiết kế vô cùng đa dạng. Mục đích sử dụng của những chiếc drone này cũng đa dạng không kém: chụp ảnh từ trên không, khảo sát địa hình những nơi khó có thể di chuyển thông thường, vận chuyển hàng hóa…

Với ưu điểm cơ động, tiện dụng, nhỏ gọn, hiệu quả cao, thiết thực, dễ sản xuất… Drone được giới làm phim tại Việt Nam yêu thích với những cảnh quay hùng tránh, đẹp ngất ngây được thực hiện bằng những chiếc flycam dưới sự hỗ trợ của Drone.

Thực phẩm sạch

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc sản xuất nông nghiệp đã giúp cho người dùng ngày càng có cơ hội tiếp cận với thực phẩm sạch nhiều hơn. Tập đoàn Intel cũng là một trong những hãng đã tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa và kết nối mọi thứ với nhau, có thể kể đến dự án Nông trại thông minh Cầu Đất Farm (Lâm Đồng) đang thu hút sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông, giới công nghệ, đương nhiên là cả những người trồng và kinh doanh nông sản.


User comments



Opera

You deserve a better browser

Opera's free VPN, Ad blocker, and Flow file sharing. Just a few of the must-have features built into Opera for faster, smoother and distraction-free browsing designed to improve your online experience.

Download now